Thứ năm, 11/10/2018 12:25

Nồng độ Cholesterol ở người già

Ở người cao tuổi, nồng độ cholesterol cao có thể dẫn tới những bệnh về tim mạch, tiểu đường và có thể gây ra xơ vữa động mạch.
Tổng quan về cholesterol

Kiểm tra cholesterol trong máu được thực hiện để giúp đánh giá nguy cơ phát triển bệnh tim hoặc đột quỵ. Nếu nguy cơ cao bạn sẽ thường được khuyên nên dùng thuốc để giảm cholesterol máu. Giảm mức cholesterol của bạn để làm giảm nguy cơ mắc bệnh, ngay cả khi mức cholesterol của bạn bình thường. Các yếu tố khác có thể làm giảm nguy cơ bao gồm: không hút thuốc, lựa chọn thực phẩm lành mạnh, ăn một lượng muối thấp, hoạt động thể chất thường xuyên, giữ trọng lượng và đừng để bị béo phì và uống rượu ở mức vừa phải. Đảm bảo mức độ huyết áp của bạn không bị tăng cao (hoặc dùng thuốc để hạ thấp nó nếu huyết áp cao) cũng rất quan trọng.

nong do cholesterol o nguoi gia - anh 1
Cholesterol trong máu

Cholesterol là gì?

Cholesterol là một chất béo được tạo ra bởi các tế bào trong cơ thể của bạn. Nhiều tế bào khác nhau tạo ra cholesterol nhưng các tế bào trong gan tạo ra khoảng một phần tư tổng số cholesterol trong cơ thể. Mặc dù nhiều loại thực phẩm chứa cholesterol nhưng cơ thể hấp thụ được rất ít vào cơ thể qua đường ruột. Vì vậy, cholesterol mà bạn ăn trong thực phẩm ít có tác dụng trên cơ thể và mức độ cholesterol trong máu của bạn. Cơ thể cần một lượng cholesterol ổn định để đảm bảo về sức khỏe. Cholesterol được vận chuyển trong máu như là một phần của các hạt gọi là lipoprotein. Có nhiều loại khác nhau của lipoprotein, nhưng phù hợp nhất với cholesterol là:

Lipoprotein mật độ thấp mang cholesterol – cholesterol LDL. Điều này thường được gọi là cholesterol xấu. Đây là một trong thành phần chủ yếu tham gia vào việc hình thành mảng xơ vữa. Mảng xơ vữa là nguyên nhân chính của các bệnh tim mạch khác nhau. Phần lớn cholesterol trong máu là LDL cholesterol.

Lipoprotein mật độ cao mang cholesterol – HDL cholesterol. Điều này thường được gọi là cholesterol tốt. Điều này có thể ngăn chặn các mảng xơ vữa hình thành.

Yếu tố nào ảnh hưởng tới nồng độ cholesterol trong máu?

Đến một mức độ nào đó cholesterol trong máu của bạn có thể khác nhau tùy thuộc vào chế độ ăn uống của bạn. Tuy nhiên, những người khác nhau ăn cùng chế độ ăn có thể có mức cholesterol trong máu khác nhau. Tuy nhiên, nếu bạn ăn ít thực phẩm béo trong chế độ ăn uống của bạn mức độ cholesterol có thể đi xuống.

nong do cholesterol o nguoi gia - anh 2
Cholesterol trong máu của bạn có thể khác nhau tùy thuộc vào chế độ ăn uống của bạn

Ở một số người mức độ cholesterol cao là do nguyên nhân khác. Ví dụ, tuyến giáp kém, béo phì, uống nhiều rượu và một số rối loạn thận và gan hiếm gặp, có thể làm tăng mức độ cholesterol.

Ở một số người, nồng độ cholesterol cao là do di truyền vì như đã nói ở trên thì cholesterol đc sinh ra bởi các tế bào.

Liệu cách ăn uống có làm giảm bớt lượng cholesterol trong máu?

Thay đổi cách ăn uống từ không tốt cho sức khỏe bằng các bữa ăn lành mạnh hơn có thể làm giảm lượng cholesterol trong máu. Tuy rằng chỉ phụ thuộc vào ăn uống khoa học không đủ làm giảm nguy cơ của các bệnh liên quan tới nồng độ cholesterol cao như các bệnh xơ vữa động mạch hay về tim mạch. Tuy nhiên hãy tạo cho bản thân thói quen ăn uống lành mạnh để giảm các nồng độ cholesterol càng nhiều càng tốt.

– Ăn phong phú các loại rau và hoa quả từ ít nhất 5 loại tới 9 loại cho bữa ăn hàng ngày.

– Một phần ba bữa ăn nên chứa các loại thực phẩm tinh bột (như ngũ cốc, bánh mì ngũ cốc nguyên hạt, khoai tây, gạo, mì ống), cộng với trái cây và rau quả.

– Không thực phẩm nhiều chất béo như thịt mỡ, pho mát, sữa toàn kem, thực phẩm chiên, bơ...

– Ít nhất 2-3 phần cá mỗi tuần. Ít nhất một trong số đó là các loại cá chứa dầu như cá trích, cá thu, cá mòi, cá mòi cơm, cá hồi, hoặc tươi (không đóng hộp) cá ngừ.

– Nên ăn các loại thịt nạc hoặc các loại thịt gia cầm.

– Nếu chiên đồ ăn, chọn dầu thực vật như hoa hướng dương, hạt cải dầu hoặc ô liu.

nong do cholesterol o nguoi gia - anh 3
Các bữa ăn lành mạnh hơn có thể làm giảm lượng cholesterol trong máu

Một chế độ ăn lành mạnh mang lại lợi ích theo những cách khác nhau. Ví dụ, nó có thể làm giảm cholesterol, giúp kiểm soát cân nặng của bạn, chứa nhiều vitamin, chất xơ và chất dinh dưỡng khác giúp ngăn ngừa một số bệnh. Một số khía cạnh của một chế độ ăn uống lành mạnh cũng trực tiếp ảnh hưởng đến huyết áp. Ví dụ, nếu bạn có một chế độ ăn uống nghèo nàn và thay đổi một chế độ ăn uống là ít chất béo, ít muối, và ăn nhiều trái cây và rau quả, nó có thể làm giảm huyết áp tâm thu lên đến 11 mm Hg.

Hạn chế muối trong khẩu phần ăn

Lượng muối mà chúng ta ăn hàng ngày có thể ảnh hưởng đến huyết áp của bản thân. Chúng ta nên ăn không quá 5-6 gam muối mỗi ngày. (Hầu hết mọi người đang có nhiều hơn lượng này.) Lời khuyên để làm thế nào để giảm bớt muối bao gồm:

– Sử dụng các loại thảo mộc và gia vị chứ không phải là muối để nêm nếm thức ăn.

– Hạn chế lượng muối được sử dụng trong nấu ăn, và không thêm muối vào thức ăn tại bàn.

– Chọn thực phẩm có nhãn không thêm muối, và tránh thực phẩm chế biến càng nhiều càng tốt.

Caffeine được cho là có tác động tương đối lên huyết áp. Các chuyên gia khuyên rằng bạn nên hạn chế lượng tiêu thụ cà phê ( hoặc thức uống chứa caffein khác) ít hơn năm ly mỗi ngày.

Uống rượu vừa phải

Uống quá nhiều rượu có thể gây hại và có thể dẫn đến tăng huyết áp. Không nên uống nhiều hơn số lượng được khuyến cao sau đây. Đó là, đàn ông nên uống không quá 21 đơn vị rượu mỗi tuần, không quá bốn đơn vị trong một ngày, và có ít nhất hai ngày không uống rượu một tuần. Phụ nữ nên uống không quá 14 đơn vị rượu mỗi tuần, không quá ba đơn vị trong một ngày, và có ít nhất hai ngày không uống rượu một tuần. Phụ nữ mang thai không nên uống rượu. Một đơn vị là trong khoảng nửa cốc bia, hoặc hai phần ba của một ly rượu nhỏ.

Giảm bớt việc uống nhiều rượu cải thiện sức khỏe theo nhiều cách khác nhau. Nó có một ảnh hưởng trực tiếp trên huyết áp. Ví dụ, nếu bạn đang uống rất nhiều, cắt giảm đến giới hạn cho phép có thể làm giảm huyết áp tâm thu cao lên đến 10 mm Hg.

Theo Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc
1  2  3  4  5  
Chiều nay gió lạnh về/Mây nô đùa chia nửa/Gió lèn qua khe cửa/Se lạnh gió đầu mùa.

Góc ảnh

Khoảnh khắc bình minh, hoàng hôn ấn tượng trên thế giới

Khoảnh khắc bình minh, hoàng hôn ấn tượng trên thế giới

Khung cảnh kỳ vĩ của các vườn quốc gia, hòn đảo nổi tiếng trở nên thơ mộng hơn bao giờ hết khi hòa mình trong những tia nắng dịu dàng lúc Mặt Trời mọc và lặn.