Giỏ quà Tết 2016: Bánh kẹo “hết thời”, hoa quả lên ngôi

Những giỏ quà tết bằng bánh kẹo, bia rượu đang dần bị mai một trong khi những loại giỏ quà độc đáo, lạ mắt đang ngày càng cạnh tranh mạnh trên thị trường Tết Bính Thân.

Như thường lệ, cuối năm là thời điểm các cơ sở, doanh nghiệp tung ra
thị trường các sản phẩm bánh kẹo, hoa quả phục vụ Tết Nguyên đán. Giỏ
quà tết cũng là một trong những mặt hàng luôn được nhiều người quan tâm.
Năm nay, bên cạnh các loại bánh kẹo, bia rượu truyền thống, thực phẩm
nông sản, hải sản cũng được trưng lên các giỏ quà hút người mua.

Hàng độc hút khách

Theo
ghi nhận, tại các hệ thống siêu thị ở Hà Nội như Big C, Fivimart… Các
giỏ quà bánh kẹo vắng khách hơn, thay vào đó số lượng người quan tâm tìm
mua các giỏ quà độc đáo, lạ mắt, ý nghĩa.

Nắm được tâm lý khách
hàng, trên các website, mạng xã hội, hoạt động mua bán trực tuyến trở
nên đắt hàng. Thời gian gần đây, người Việt có xu hướng chuộng hàng
ngoại và đặc sản. Đặc biệt là thực phẩm có giá trị cao về sức khỏe hoặc
các loại hoa quả bài trí theo chủ đề Bính Thân 2016 có khi đến “cháy”
hàng.

Hoa quả tươi nhập khẩu như: cherry, táo Mỹ, nho Mỹ, kiwi,…
tạo nên những món quà bắt mắt, sang trọng. Ngay cả cá hồi, mực, măng
khô, thịt trâu gác bếp, rau củ, gia vị,…cũng được trưng lên khiến nhiều
người bất ngờ. Mức giá đa dạng trung bình từ 500.000 cho đến 2 triệu
đồng tùy thuộc vào giá trị sản phẩm.

Giỏ quà Tết 2016: Bánh kẹo "hết thời", hoa quả lên ngôi - Ảnh 1Giỏ quà tết bằng hoa quả lên kệ tại các siêu thị

Nhiều
ý kiến ủng hộ cho rằng ý tưởng này không chỉ độc đáo mà phản ánh thực
tế người dân hiện nay mong muốn chọn đồ an toàn, sạch, đảm bảo cho dịp
Tết Nguyên đán an toàn.

Chị Lan (Đống Đa, Hà Nội) – khách mua hàng
tại một hệ thống siêu thị cho biết: “Những năm trước mình vẫn chọn bánh
kẹo bia rượu làm quà đi biếu nhưng năm nay thấy giỏ hoa quả đẹp mắt hơn
mà giá cũng tương đương quà thường nên cứ thử mua xem sao”.

Giỏ quà tết truyền thống ra sức cạnh tranh

Trong
khi sự lựa chọn của người tiêu dùng ngày càng khắt khe, nhiều cơ sở
doanh nghiệp nỗ lực tung ra các chiêu thức kinh doanh độc đáo mới lạ.

Không
chỉ đơn giản là hộp mứt, gói kẹo, chai rượu, người bán phải làm sao cho
cách bài trí đẹp mắt, sang trọng kèm theo những cái tên ý nghĩa cầu
chúc cho năm mới như: Mã đáo thành công, Phát tài phát lộc, Như ý – Cát
tường”,… Giá thành giao động trong khoảng từ 500.000 cho đến 1 triệu,
cao hơn ở mức 2 triệu đồng.

Theo các nhân viên bán hàng tại một hệ
thống siêu thị cho biết: “Lượng người mua các giỏ quà này những năm nay
giảm đáng kể so với các năm trước”.

Giỏ quà Tết 2016: Bánh kẹo "hết thời", hoa quả lên ngôi - Ảnh 2Mặt giỏ quà tết bằng bánh kẹo, bia rượu được trưng bày khắp nơi nhưng không thật sự hút khách

Mặc
dù có mức giá thấp hơn so với loại hình mới ra mắt, nhưng trước đó từng
xảy ra nhiều trường hợp người bán lợi dụng lòng tin, sự lơ là của khách
mà cho vào giỏ các loại bánh kẹo gần hết hạn khiến người mua về vô cùng
bức xúc. Chính vì vậy một số cửa hàng nhận đóng gói quà theo yêu cầu
vừa đáp ứng được mong muốn lựa chọn của khách hàng vừa không để hàng bị
tồn đọng.

Thời gian tới đây được dự báo những mặt hàng quà tết sẽ
tiếp tục “nóng” lên cùng sự xuất hiện các giỏ quà độc, lạ sẽ tạo ra một
thị trường Tết phong phú và thúc đẩy các doanh nghiệp tiếp tục nỗ lực
phấn đấu tạo uy tín đến với khách hàng.

Theo Phạm Hương
Gia đình Việt Nam