5 sai lầm khi trồng sen đá trong nhà

Khi trồng sen đá trong nhà, bạn có thể gặp một số sai lầm nếu không biết rõ về các nhu cầu cơ bản của chúng như: ánh sáng, nguồn nước và đất trồng thích hợp.

5 sai lầm khi trồng sen đá trong nhà - Cùng làm vườn

Theo như lời một người trồng sen đá lâu năm chia sẻ rằng: “Sen đá là loại cây trồng trong nhà phổ biến và có sức sống cao. Tuy nhiên, nhiều người phát hiện ra cây trồng của họ sẽ tàn úa dần dần từ tuần thứ 2 sau khi mua về…” Có một số sai lầm cơ bản nhưng dễ khắc phục giúp cây sen đá phát triển khỏe mạnh và tăng tuổi thọ.

Sau đây là 5 điều sai lầm cơ bản nhất mà mọi người thường gặp khi trồng sen đá trong nhà:

1. CHỌN SAI LOẠI SEN ĐÁ

Hầu hết các loại sen đá đều sống được trong nhà, nhưng có một số khác thì không! Những cây sen đá được trồng trong nhà thường hấp thụ ít ánh sáng nên chậm tăng trưởng. Những loại cây trưng trong nhà có tỉ lệ sống cao như Haworthia fasciata (móng rồng), Sansevieria trifasciata (lưỡi cọp). Nhiều loại thực vật thuộc họ mọng nước cũng được trồng nhiều là Mammillaria gracilis fragilis (xương rồng trứng). Hầu như các loại sen đá thông dụng không cần chăm sóc vẩn có thể sống tốt trong nhiều tuần liền.

5 sai lầm khi trồng sen đá trong nhà - Cùng làm vườn

2. CHẬU TRỒNG KHÔNG CÓ LỖ THOÁT NƯỚC

Cây sen đá phải được trồng trong chậu có lỗ thoát nước. Nếu không, rễ cây nhanh chóng bị úng thối nếu đất quá ẩm ướt (hoặc là khoan thêm lỗ cho những chậu chưa có lỗ thoát).

5 sai lầm khi trồng sen đá trong nhà - Cùng làm vườn

3. LOẠI ĐẤT TRỒNG SEN ĐÁ

Như đã đề cập ở trên, sen đá sẽ thối và chết nếu để chúng trong đất ẩm ướt quá lâu. Khi bạn mua cây từ những cửa hàng, có khả năng chúng được trồng trong đất chứa nhiều nước và ẩm ướt suốt thời gian dài. Thay vì giữ lại loại đất này, bạn phải mạnh dạn thay hoàn toàn đất trồng mới thoát nước tốt hơn, ví dụ như công thức trộn đất cơ bản là: 45% đá perlite nhỏ + 45% đá nham thạch nhỏ + 10% phân bò đã ủ hoại. (và còn nhiều cách trộn đất trồng sen đá khác CLV xin phép đề cập rõ hơn ở những bài viết sau nhé ^_^)

5 sai lầm khi trồng sen đá trong nhà - Cùng làm vườn

4. KHÔNG ĐỦ ÁNH SÁNG CHO CÂY

Hầu như các loại sen đá đều cần đủ ánh sáng để duy trì màu sắc và hình dáng của chúng. Khi trồng sen đá trong nhà, bạn nên đặt chậu cây ở hướng Nam kế cửa sổ để nhận đủ nắng cả ngày. Nếu trồng giống Echeverias, chúng cần nhiều ánh sáng để phát triển, tuy nhiên nếu trồng các giống Haworthias, Gasterias, và Sansevierias thì chỉ cần phơi nắng 2 đến 3 giờ trong một ngày.

5 sai lầm khi trồng sen đá trong nhà - Cùng làm vườn

5. LO LẮNG QUÁ NHIỀU VỀ CÂY

Trong khi các loại sen đá cần rất ít nước để sống, hầu hết đều chịu được vài ngày, thậm chí 1 hoặc 2 tuần không cần tưới nước thì chúng chỉ mới bắt đầu teo và chết dần sau đó. Bạn có thể trải nghiệm xem sức sống mãnh liệt của sen đá như thế nào!.

5 sai lầm khi trồng sen đá trong nhà - Cùng làm vườn

Và sai lầm lớn nhất là việc tưới quá nhiều nước sẽ dẫn đến chết cây rất rất nhanh, nếu bạn muốn chúng sống, sống tốt thì phải nhớ rằng: “thà chết khô còn hơn chết úng”.

Theo QH
Cunglamvuon.com