Loa thông minh – Lối chơi âm thanh mới

Dùng loa thông minh là xu hướng chơi âm thanh mới, đòi hỏi người sử dụng cũng phải “thông minh” vì có những chuẩn mực mới về thiết kế, công nghệ…

Trên thị trường âm thanh gần đây đã xuất hiện những chiếc loa thông minh của những thương hiệu tầm cỡ toàn cầu mà lâu nay chỉ quen thấy ở những dàn loa cố định như Bang & Olufsen, Bose, Dynaudio…
Khách hàng đang tham khảo mua loa thông minh. Ảnh: Mỹ Thạch.
Những tiêu chuẩn mới

Năm 2015, Amazon giới thiệu dòng loa thông minh Echo đầu tiên với ứng dụng điều khiển giọng nói Alexa. Tiếp theo là Google có hai dòng loa thông minh Home và Home mini với “trợ lý” Google Assistant (đã có trợ lý ảo nghe và hiểu tiếng Việt vừa ra mắt hồi tháng 4.2019), Microsoft có Invoke cùng trợ lý ảo Cortana, Apple có HomePod cùng trợ lý ảo Siri…

Năm 2016, thế giới đã có khái niệm về loa thông minh là dòng loa không dây, kết nối với các thiết bị bằng công nghệ wifi, bluetooth… được tích hợp chip với thuật toán trí tuệ nhân tạo (AI). Có ý kiến cho rằng, loa thông minh không chỉ nghe nhạc mà còn điều khiển các thiết bị như tivi, đèn, quạt, máy lạnh, rèm cửa… Cuối năm 2017, theo NPR và Edison Research, 39 triệu người dân Mỹ đã mua loa thông minh. Trong đó Google đã bán ra hơn 6 triệu chiếc.

Còn theo báo cáo nghiên cứu thị trường của Strategy Analytics, chỉ riêng quý 2 năm 2018, thị trường tiêu thụ 11.7 triệu chiếc loa thông minh, trong đó có hơn 2,3 triệu chiếc Google Home mini, chiếm 20% thị phần; Amazon Echo Dot bán được 2,2 triệu chiếc (18%), kế tiếp là Amazon Echo với 1,4 triệu chiếc (12%)…

Theo ông Mai Triều Nguyên, chủ cửa hàng Mai Nguyen Flagship (144 Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM), không dựa vào giá và thương hiệu để phân loại loa thông minh hay không mà chính là dựa vào những giá trị mới về công nghệ đã được tích hợp sẵn vào những chiếc loa đó như thế nào.

Ông Nguyên nói thêm: “Có nhiều sản phẩm loa thông minh trước đây được điều khiển qua ứng dụng, còn hôm nay là những con chip được tích hợp sẵn trợ lý Google, Microsoft… để xử lý những tác vụ theo yêu cầu bằng giọng nói của con người. Loa thông minh hôm nay là phải biết mở nhạc trực tuyến như Spotify, Pandora, iHeartRadio, TuneIn…, đặc biệt là có kết nối AirPlay2 để khai thác cộng đồng người sử dụng iPhone; tự động phân tích không gian, diện tích căn phòng và tăng âm lượng để tự động điều chỉnh âm thanh tốt nhất, tất nhiên là theo loa; có wifi, bluetooth…”.

Trên thị trường, dòng loa thông minh có hai dạng: loại có pin xạc gắn trong và loại cắm điện nhưng có thiết kế nhỏ gọn để dễ di chuyển.

Loa thông minh đa dạng về mẫu mã và thương hiệu sản xuất. Ảnh: Mỹ Thạch.
Điểm mặt anh tài

Hiện loa thông minh ngày càng nhiều trên thị trường, đáng nói là sản phẩm của những thương hiệu lớn vì chúng được những tính năng thông minh mới nhất.

Dòng loa di động B&O Beosound Edge (giá 104.5 triệu đồng) có thiết kế theo hình dáng của một đồng tiền xu. Khi chiếc loa này được đặt trên mặt phẳng như một bánh xe, chỉ cần lăn loa qua bên trái là tăng hoặc qua phải để giảm âm lượng; khi lăn nhẹ, âm lượng thay đổi ở mức vừa phải, còn khi lăn mạnh, âm lượng thay đổi tăng / giảm mạnh hơn. B&O Edge có thể tạo ra âm thanh 360 độ, tự động tính toán cân đối âm bass khi tăng âm lượng nhờ công nghệ Active Bass Port, tự phát sáng hệ thống điều khiển để dễ sử dụng. B&O còn có dòng Beoplay M5 (18.9 triệu đồng) kết nối với các dòng loa Beoplay A6, Beoplay A9 trong cùng một hệ thống Wi-Fi nhờ công nghệ Beolink Multiroom Chromecast được cài đặt sẵn bên trong loa. M5 được tích hợp công nghệ âm thanh True360.

Bose Soundtouch 30 seriesIII (14,24 triệu đồng) tích hợp những con chip để trực tiếp sử dụng các ứng dụng nghe nhạc trực tuyến như: Spotify, Pandora, iHeartRadio, Deezer và thư viện âm nhạc riêng qua kết nối Wireless, hỗ trợ ứng dụng SoundTouch Controller trên hai hệ điều hành iOS và Android để dùng kết hợp nhiều loa tạo thành hệ thống loa trong nhà.

Dynaudio là một thương hiệu về âm thanh xuất hiện tại Việt Nam cách đây vài năm nên còn khá lạ tên với nhiều người dùng nhưng với những ai ghiền âm thanh cao cấp, đây là thương hiệu lớn. Dynaudio Music 7 (23,9 triệu đồng) là một dòng loa thông minh khi làm được nhiều việc: ghép nhiều loa thông qua ứng dụng Dynaudio; khi cài đặt hệ thống, ứng dụng sẽ hỏi về sở thích nghe nhạc để tự động tạo ra những playlist phát ngay; có công nghệ RoomAdapt tự động phân tích diện tích căn phòng và vị trí của loa để điều khiển âm thanh được loa cho là tối ưu (khi dời sang vị trí khác, loa lại tự động điều chỉnh âm thanh), có công nghệ NoiseAdapt để phân tích độ ồn của phòng để tự điều chỉnh tần số mà nó cho rằng quan trọng trong không gian ồn ào, kết nối qua Wifi, tích hợp Spotify, giao thức DLNA…

Harman Kardon Citation Tower (61 triệu đồng) là dòng loa thông minh có chất âm của “audiophile”: âm cao rõ nét và âm trầm sâu; tích hợp sẵn ứng dụng Chromecast để khai thác hơn 300 dịch vụ âm nhạc trực tuyến, có trợ lý Google để người dùng chỉ dùng giọng nói điều khiển Citation Towers…

Revo SuperCD (19 triệu đồng) là dòng loa thông minh có thiết kế đầu đĩa CD dạng nuốt, tích hợp công nghệ WLAN và Network audio cho phép Revo SuperCD chơi được mọi bản thu âm audio từ các nguồn phát máy tính, smartphone…; nghe được nguồn nhạc trực tuyến Spotify; ứng dụng Undok (trên hai hệ điều hành iOS và Android) dành để kết nối không dây với loa cùng họ Revo. Theo nhà sản xuất, Revo SuperCD được ráp bằng tay với vỏ ốp gỗ bằng lớp nhôm và đai bằng thép nhẹ…

Nếu khách hàng có từ một đến năm triệu đồng cũng có thể sắm những dòng loa thông minh “phiên bản thời 1.0” để nghe nhạc từ Amazon Music, Spotify, Pandora, iHeartRadio, TuneIn…, nghe sách nói từ Audible, Podcasts, radio…; có trợ lý ảo, như: Echo Dot 3 của Amazon được bán trên Tiki với giá 800.000 đồng, Echo 2 có giá 2,9 triệu đồng và Echo 2+ có giá 4,5 triệu đồng bán trên Giobien.vn… tích hợp sẵn ứng dụng điều khiển nhà thông minh Zigbee và cảm biến nhiệt độ bên trong; Google Home mini với giá 950.000 đồng tại trang web Gucongnghe.com, Shopee…


Theo Thế Giới Tiếp Thị