Thứ sáu, 05/10/2018 10:05

PR phim Việt sao cho vừa khéo lại vừa tròn?

Quảng bá và tiếp thị (PR) cho một bộ phim trước thời gian công chiếu đã trở thành một khâu cực kỳ quan trọng trong hành trình lôi kéo sự chú ý của công chúng.

“Bổn cũ soạn lại” bị phản ứng

Ngày 30/9 vừa qua, nhà sản xuất Dung Bình Dương nói với Zing.vn rằng, sẽ khởi kiện Kiều Minh Tuấn và An Nguy - hai diễn viên chính của Chú ơi đừng lấy mẹ con, bởi chiêu PR “phim giả tình thật” của họ đã gây ảnh hưởng lớn đến doanh thu phim khi công chiếu…

Trên thực tế, chiêu PR “phim giả tình thật” trước khi một bộ phim công chiếu không phải là mới mẻ ở Việt Nam. Bởi tâm lý tò mò, hiếu kỳ và thích “tám” đời sống riêng tư của nghệ sĩ của khán giả mà hàng loạt tình huống “phim giả tình thật” giữa các diễn viên đóng cặp đã được “tung” ra.

“Bổn cũ soạn lại” với Kiều Minh Tuấn và An Nguy lại gây phản ứng ngược với vô số “gạch đá” thu về, khi nhiều người tuyên bố “tẩy chay” phim Chú ơi đừng lấy mẹ con

Các phương tiện truyền thông sẽ đua nhau đưa tin về chuyện “phim giả tình thật” và công chúng qua đó ít nhiều biết đến bộ phim sắp công chiếu. Và đã có rất nhiều phim thu hồi vốn hoặc thắng doanh thu nhờ vào chiêu trò PR như thế.

“Bổn cũ soạn lại” với Kiều Minh Tuấn và An Nguy lại gây phản ứng ngược với vô số “gạch đá” thu về, khi nhiều người tuyên bố “tẩy chay” phim. Mặc dù, Kiều Minh Tuấn và An Nguy khẳng định yêu nhau thực sự vì quá nhập vai đến mức chưa thể thoát ra được, nhưng ngay sau khi ra rạp xem phim là khán giả đã kiểm chứng được bao nhiêu phần trăm là sự thực.

Sau hai tuần công chiếu, Chú ơi đừng lấy mẹ con mới thu được 10 tỷ đồng (chưa tính 50% chia cho rạp). Ngày 6/10 là hết hạn trụ rạp, con số kinh phí 25 tỷ của nhà sản xuất đứng trước nguy cơ lỗ nặng. Ngay cả khi doanh thu của phim có đang dần khởi sắc sau tuyên bố kiện An Nguy - Kiều Minh Tuấn và một số cụm rạp đã tăng từ 2 lên 4 suất chiếu/ngày – như “bật mí” ngày 3/10 của nhà sản xuất. Nếu nhà phát hành có ưu ái kéo dài thêm thời gian “trụ” rạp thì Chú ơi đừng lấy mẹ con cũng khó mà hòa vốn (doanh thu phải đạt 50 tỷ).

Kiều Minh Tuấn và An Nguy chụp hình quảng bá cho Chú ơi đừng lấy mẹ con

Hẳn người trong giới đều biết rằng, ngoài tác động của hiệu ứng truyền thông, thành công của một bộ phim còn phụ thuộc vào nội dung kịch bản, đạo diễn và diễn xuất diễn viên. Nếu phim hay, chất lượng tốt thì sau khi công chiếu khán giả sẽ truyền tai nhau ra rạp ủng hộ.

Tuy có thông điệp giàu nhân văn về tình cảm gia đình, tình yêu nhưng Chú ơi đừng lấy mẹ con là mô típ vốn rất quen thuộc trong nhiều bộ phim Hàn Quốc. Là “át chủ bài” kéo khán giả nhưng diễn xuất của Kiều Minh Tuấn bị chê là thụt lùi, An Nguy thì vẫn đơ như thời đóng Chờ em đến ngày mai.

Cũng cần kể thêm rằng, trong tháng 8 và 9 vừa qua, trừ Chàng vợ của emHoán đổi có công bố doanh thu, còn các phim Mùa viết tình ca, Bao giờ hết ế, Trường học bá vương, Tìm vợ cho bà… đều kín tiếng về doanh thu, tức là doanh thu không cao hoặc có khả năng bị lỗ.

Nói qua rồi cũng cần nói lại, trước đó Kiều Minh Tuấn và An Nguy đều có lượng fan lớn, nếu chiêu PR “phim giả tình thật” không bị “ném đá” thì Chú ơi đừng lấy mẹ con có thể sẽ đạt doanh thu cao.

Xác định trọng tâm chệch hướng

Là một tác phẩm tiếp theo nằm trong chuỗi tôn vinh văn hóa Việt của nhà sản xuất Ngô Thanh Vân, Song Lang (đạo diễn Leon Lê) là lời tri ân rất chân thành đến môn nghệ thuật cải lương thông qua một câu chuyện đầy day dứt về những con người cô đơn trong bối cảnh Sài Gòn của thập niên 1980.

Dù biết rằng, phim nghệ thuật thường kén khán giả, song Song Lang vẫn được có sự kỳ vọng sẽ “lội ngược dòng”, bởi trước đó nhà sản xuất Ngô Thanh Vân đã rất thành công với phim Cô Ba Sài Gòn cả về chiến lược PR, hiệu ứng truyền thông, chất lượng phim lẫn doanh thu.

Có thể thấy các hoạt động PR cho Song Lang trước khi công chiếu rất đầy đủ, từ họp báo – ra mắt, truyền thông báo chí, mạng xã hội với Fanpage và Youtube… rồi còn kết hợp với The Coffee House – chuỗi hơn 100 cửa hàng cafe trên toàn quốc với chương trình tích postcard đổi vé; tổ chức các sự kiện giao lưu đoàn phim tại Hồ Chí Minh và Hà Nội; tặng hình Chibi của nhân vật…

Một số chương trình PR cho phim Song Lang

Ngay từ những hình ảnh quảng bá đầu tiên của Song Lang, khán giả đã có thể dễ dàng nhận ra đây là tác phẩm nói về cải lương. Đam mỹ gần như là “từ khóa” chủ đạo gắn với Song Lang từ các kênh truyền thông chính (báo chí), mạng xã hội (fanpage) cho đến các hoạt động offline (giao lưu, họp báo, giới thiệu, tuyên truyền phim...). Và khán giả xem phim dễ dàng nhận ra rằng, chuyện tình cảm của kép hát Linh Phụng và Dũng - gã giang hồ xuất thân từ gia đình cải lương chưa tới mức tri kỷ, cũng không hẳn là tình yêu, càng không phải là tình bạn…

Đã có nhiều khán giả sau khi ra rạp phản ứng về việc lấy yếu tố đam mỹ “câu khách” làm Song Lang bị giảm giá trị trong khi cải lương là một chất liệu giàu giá trị văn hóa và đủ sức để mang lại cảm xúc và cả sự tò mò cho khán giả trẻ. Nhất là khi Song Lang công chiếu đúng dịp kỷ niệm 100 năm cải lương ra đời.

Việc lấy yếu tố đam mỹ “câu khách” đã khiến cho nhiều khán giả thất vọng về Song Lang

Còn nữa, phim đã tái hiện một cách chân thực, gần gũi và đầy hoài niệm về một góc Sài Gòn của thập niên 1980, cùng nhiều chi tiết miêu tả nếp sống thường nhật với những quầy cho thuê băng đĩa với loạt băng phim bộ Quỳnh Dao, trò chơi Contra của hệ máy điện tử bốn nút NES, hay mấy trò chơi con trẻ như giật xèng, tạt lon… cùng những buổi diễn kín đặc khán giả của Đoàn cải lương Thiên Lý xưa.

Xu hướng hoài niệm trước đó từng giúp Tháng năm rực rỡ, Cô gái đến từ hôm qua, Mẹ chồng, Sài Gòn anh yêu em, Cô Ba Sài Gòn… lấy được lòng của đông đảo khán giả, trong đó có giới trẻ - đối tượng khán giả chủ yếu của rạp chiếu phim hiện nay.

Song Lang “bảo tồn văn hóa Việt” – slogan từng gắn với Cô Ba Sài Gòn, nhưng đạo diễn Leon Lê trong phóng sự trên VTC1 đã tin rằng: “Mọi người không đến xem Song Lang không phải vì phim chưa hay, mà vì mọi người chưa biết đến, hoặc biết nhưng hiểu sai về phim”.

Và dù nhận về rất nhiều lời khen ngợi từ giới chuyên môn, truyền thông lẫn khán giả, đồng thời sắp tham gia mục “Asian Future” tranh giải Phim xuất sắc và Tinh thần châu Á tại Liên hoan phim quốc tế Tokyo (từ ngày 25/10 đến 3/11), nhưng xét về mặt doanh thu thì Song Lang đã thất bại. Tiếc cho một bộ phim tốt nhưng lại khoác nhầm “chiếc áo” truyền thông.

Theo Phúc Gia Khang
Thế giới tiếp thị

1  2  3  4  5  
Chiều nay gió lạnh về/Mây nô đùa chia nửa/Gió lèn qua khe cửa/Se lạnh gió đầu mùa.

Góc ảnh

Khoảnh khắc bình minh, hoàng hôn ấn tượng trên thế giới

Khoảnh khắc bình minh, hoàng hôn ấn tượng trên thế giới

Khung cảnh kỳ vĩ của các vườn quốc gia, hòn đảo nổi tiếng trở nên thơ mộng hơn bao giờ hết khi hòa mình trong những tia nắng dịu dàng lúc Mặt Trời mọc và lặn.