Thứ sáu, 12/01/2018 05:59

Yoga giúp người già thêm khỏe, dẻo dai và sống thọ

Lợi ích của yoga với sức khỏe có lẽ không cần bàn thêm nhiều nữa. Tuy nhiên, nhiều người cao tuổi lầm tưởng rằng, khi cơ thể đã già lão, xương cốt không còn khỏe, tập yoga sẽ nguy hiểm.
Thực tế cho thấy, yoga rất có ích cho sức khoẻ người già như giúp khoẻ mạnh hơn, dẻo dai hơn, phòng ngừa bệnh tật, thậm chí còn hỗ trợ điều trị các bệnh đau lưng, cột sống, viêm khớp...

Tập yoga giúp người già thêm dẻo dai và minh mẫn
Tập yoga giúp người già thêm dẻo dai và minh mẫn

Tư thế cơ bản



Tư thế này dành cho những người mới bắt đầu tập. Để bắt đầu, hãy ngồi với tư thế hoa sen (ngồi xếp bằng chân), bàn tay để ngửa trên đầu gối và tập trung vào hơi thở. Bạn có thể kê một chiếc gối trên thảm, ngồi sẽ dễ chịu hơn.

Tư thế này giúp lưu thông máu và tăng tính linh hoạt.

Tư thế con mèo


Bắt đầu bằng tư thế giống như con mèo, đầu gối chống xuống sàn nhà, hai bàn tay đặt trên sàn. Thở ra rồi vươn cánh tay phải lên sao cho cánh tay song song với mặt sàn, chân trái nâng lên cao, chân cũng song song sàn nhà, hít vào, sau đó thở ra rồi trở lại vị trí ban đầu.

Lặp lại động tác với tay và chân kia. Nên dùng một tấm vải hoặc thảm để tập sẽ thoải mái hơn. 

Tư thế yoga này giúp kéo căng vai và hông, giúp bạn đỡ mỏi người hơn.

Tư thế chim bồ câu


Ngồi trên thảm, chân phải gập một góc 90 độ (có thể dùng một chiếc gối kê gưới đầu gối), ưỡn ngực lên khi vươn chân trái về phía sau, cố gắng uốn cong lưng. Co chân trái về phía trước rồi lặp lại động tác duỗi với chân phải.

Tư thế này giúp kéo căng hông, giảm tắc nghẽn máu, kích thích lưu thông máu vùng lưng, hông tốt hơn.

Tư thế vặn cột sống


Ngồi xếp chân bằng trên thảm, nâng đầu gối phải lên, tay trái đặt trên đầu gối phải, đồng thời, tay phải vươn ra đằng sau giống như đang vặn người. Hít vào thở ra và lặp lại động tác với tay và chân kia.

Bài tập yoga này giúp cải thiện hệ tiêu hóa, kích thích đào thải độc tố tốt hơn.

Tư thế giãn cơ cột sống


Sau tư thế vặn cột sống thì sẽ cần giãn cột sống.

Ngồi thẳng trên thảm, hai chân duỗi thẳng. Gập chân trái lại, bàn chân trái để sang bên phải. Tay trái chống xuống thảm làm trụ đỡ, tay phải đặt trên đầu gối chân trái, hơi vặn người về phía bên trái. Nhẹ nhàng lặp lại động tác trên với chân phải và tay trái để vặn người sang phía bên phải.

Tư thế cong người về phía trước


Ngồi thẳng trên thảm hoặc một mặt phẳng, hai chân duỗi thẳng phía trước, giữ lưng thẳng - thở ra và vươn cánh tay ra, đầu ngón tay chạm vào mũi chân.

Bài tập yoga này giúp giảm đau lưng, giãn cơ và gân giúp bạn dẻo dai hơn.

Theo Health+/Yoga loveToKnow

1  2  3  4  5  
Ngoài miệng giả bộ nói cười/ Mà lòng thâm độc là người xấu xa/ Còn người ăn nói thật thà/ Lời hay ý tốt mới là thẳng ngay.

Góc ảnh

Cánh đồng hoa hướng dương ở Thái Bình

Cánh đồng hoa hướng dương ở Thái Bình

Cánh đồng hoa hướng dương rộng 2ha thuộc xã Song Lãng, huyện Vũ Thư (Thái Bình) đang trở thành điểm đến lý tưởng, thu hút nhiều người đến tham quan, chụp hình thời gian gần đây.