Lễ hội Vu lan-Báo hiếu vào tháng Bảy âm lịch là “tháng báo hiếu”. Kinh Phật không đề cập đến việcma quỷ đồng loạt tràn lên dương thế phá phách, xin ăn mặc vào ngày rằm tháng Bảy.
HỎI: Trong dân gian xem tháng Bảy âm lịch là
“tháng cô hồn”, tháng của ma quỷ. Đặc biệt rằm tháng Bảy là ngày mở cửa địa ngục
để ma quỷ được tự do về dương thế. Dân gian tin rằng từ mùng hai tháng Bảy,
Diêm Vương ra lệnh bắt đầu mở Quỷ môn quan và cao điểm là ngày rằm tháng Bảy
thì xả cửa để cho ma quỷ tự do đến sau 12 giờ đêm thì kết thúc.
Thế nên tháng Bảy
cần kiêng kỵ nhiều điều để không bị ma quỷ làm hại, nhất là trong ngày rằm
tháng Bảy nhà nào cũng phải có lễ cúng cho cô hồn ăn uống no nê, đốt vàng mã thật
nhiều chứ còn để họ đói khát, thiếu thốn là sẽ bị quấy phá. Xin cho biết, quan
điểm của đạo Phật về vấn đề này thế nào?
(Diệu Phúc, Trần Hưng Đạo, Q.5, TP.HCM)

ĐÁP:
Bạn Diệu Phúc thân mến!
Trước hết, xin khẳng định việc gọi tháng Bảy là “tháng cô
hồn” chính là quan niệm dân gian. Phật giáo Bắc tông gọi tháng Bảy là mùa lễ hội
Vu lan-Báo hiếu. Trọng tâm của lễ hội Vu lan-Báo hiếu nhằm giáo dục người Phật
tử về lòng hiếu thảo, biết nhớ ơn và lo đền ơn các đấng sanh thành, để rồi từ
đó tu dưỡng đạo đức, sống hiếu thảo tốt đời đẹp đạo.
Dựa theo kinh Vu lan với sự tích Tôn giả Mục-kiền-liên
cứu mẹ, nhân ngày chúng Tăng mãn hạ Tự tứ, các Phật tử phát tâm cúng dường mười
phương Tăng, hồi hướng công đức phước báo nguyện cầu âm siêu dương thái. Nhân dịp
này, các Phật tử còn thiết lễ cúng kiếng ông bà cha mẹ quá vãng, đồng thời trải
lòng bi mẫn sắm sanh lễ vật bố thí chư vị quỷ thần (người âm nói chung), thường
gọi là thí thực cô hồn.
Như vậy, theo quan điểm của đạo Phật, lễ hội Vu lan-Báo
hiếu vào tháng Bảy âm lịch là “tháng báo hiếu”, hoàn toàn không phải là “tháng
cô hồn”. Tuy nhiên hiện nay, tháng Bảy mùa hội Vu lan-Báo hiếu có ý nghĩa trọng
tâm là giáo dục lòng hiếu thảo cho con người rất nhân văn và cao cả của đạo Phật
đang có nguy cơ bị không ít người hiểu sai, bị dân gian hóa theo hướng cầu cúng
ma quỷ, nhuốm màu tà kiến, mê tín.
Chúng ta đều biết, kinh Vu lan có mặt rất sớm ở
Trung Quốc (do ngài Trúc Pháp Hộ [226-304] dịch vào đời Tây Tấn
[265-317]) và có sức ảnh hưởng to lớn đến đời sống xã hội thời bấy giờ.
Người Trung Quốc xưa tiếp thu tinh hoa hiếu đạo của kinh Vu lan nhưng đồng
thời có sự tiếp biến với văn hóa bản địa thành tín ngưỡng dân gian: “Tháng Bảy
âm lịch là tháng cô hồn, rằm tháng Bảy là ngày mở cửa địa ngục để ma quỷ được tự
do về dương thế. Từ mùng hai tháng Bảy, Diêm Vương ra lệnh bắt đầu mở Quỷ môn
quan và cao điểm là ngày rằm tháng Bảy thì xả cửa để cho ma quỷ tự do đến sau
12 giờ đêm thì kết thúc”.
Phật giáo Bắc tông Việt Nam chịu khá nhiều ảnh hưởng Phật
giáo Trung Quốc, nên ngoài việc đọc tụng và thực hành hiếu đạo theo kinh Vu
lan, một bộ phận quần chúng Phật tử và trong dân gian còn ảnh hưởng tín ngưỡng
dân gian Trung Quốc, tin vào “tháng cô hồn” (sâu đậm ở miền Bắc).
Vấn đề là người
Phật tử Việt Nam hiện nay cần thẳng thắn nhìn nhận rằng, kinh Phật không hề nói
đến việc Diêm Vương mở cửa địa ngục vào tháng Bảy. Nên không có ngày “âm khí
xung thiên”, ma quỷ đồng loạt tràn lên dương thế phá phách, xin ăn mặc vào ngày
rằm tháng Bảy. Nếu tin vào việc Diêm Vương mở địa ngục vào tháng Bảy, rồi thành
lệ: “Tháng Bảy cần kiêng kỵ nhiều điều để không bị ma quỷ làm hại, nhất là
trong ngày rằm tháng Bảy nhà nào cũng phải có lễ cúng cho cô hồn ăn uống no nê,
đốt vàng mã thật nhiều chứ còn để họ đói khát, thiếu thốn là sẽ bị quấy phá” là
không phù hợp với Chánh pháp.
Người Phật tử chân chính cần xác định rằng: Ngày rằm
tháng Bảy là ngày Tăng tự tứ, ngày Tăng thêm tuổi hạ, ngày Phật hoan hỷ. Đối với
Phật tử thì tháng Bảy là thời điểm để mỗi người trau dồi, làm tăng trưởng thêm
tâm hiếu và hạnh hiếu. Còn việc “thí thực cô hồn” trong dịp này cũng rất tốt,
là hạnh bố thí cho quỷ thần được no đủ nhưng chỉ là một lễ tiết có tính thứ yếu
trong mùa lễ hội Vu lan mà thôi.
Cần lưu ý là, thực hành bố thí - ở đây là “thí
thực” - nên lễ phẩm chủ yếu là thực phẩm, không nên quá lãng phí cho việc mua sắm
vàng mã, rải tiền lẻ v.v... Đặc biệt là
không nên kiêng kỵ và sợ hãi ma quỷ theo kiểu mê tín dị đoan. Thiết nghĩ Giáo hội cũng như chư vị Tăng Ni cần hướng dẫn cho Phật tử tu học đúng Chánh pháp
trong mùa Vu lan - Báo hiếu, nhất là tránh gọi tháng Bảy là “tháng cô hồn” rồi
quá chú trọng đến cầu cúng ma quỷ theo dân gian.
Chúc bạn tinh tấn!
Tổ tư vấn báo Giác ngộ